Theo báo chí Nga, 18 máy bay Su-30K đã được Nga đồng ý bán cho một nước
đối tác giấu tên với một mức giá thấp (khoảng 15 triệu USD/một máy bay
sau khi đã hiện đại hóa).
Theo hợp đồng, nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranovichi của Belarus
đã bắt đầu thực hiện hiện đại hóa lô 18 máy bay Su-30K theo yêu cầu của
khách hàng.
Toàn bộ 18 máy bay Su-30K sẽ được tháo rời tất cả các bộ phận, từ động
cơ, máy tính xử lý, radar, cánh... để thực hiện thay thế, sửa chữa và
hiện đại hóa bằng các thiết bị hàng không mới.
Nước đối tác nào đã đặt mua các máy bay Su-30K hiện vẫn chưa được tiết
lộ, nhưng những nguồn tin trước đó từng cho biết rằng, một đối tác tiềm
năng ở Đông Nam Á và châu Phi đã tỏ ý muốn mua lại số máy bay này, sau
khi đã được hiện đại hóa.
Cần lưu ý rằng, trước đây, 18 máy bay Su-30K được công ty hàng không
Irkut Aviation Plant (một công ty con của Tổng công ty hàng không Irkut,
Nga) chế tạo và cung cấp cho Không quân Ấn Độ như một giải pháp thay
thế cho lô máy bay Su-30MKI hiện đại hơn nhưng bị chậm tiến độ giao
hàng.
Sau khi Ấn Độ nhận đủ 18 chiếc Su-30MKI, họ đã cho toàn bộ số 18 máy bay
Su-30K này ngừng hoạt động để chờ thời điểm thích hợp mang trả lại Nga.
Tuy nhiên, toàn bộ số 18 máy bay Su-30K sau đó đã được Ấn Độ vận chuyển
tới nhà máy sửa chữa máy bay số 558 ở Baranovichi của Belarus để công ty
Irkut không phải trả thêm thuế nhập khẩu máy bay vào Nga.
Một số hình ảnh Su-30K đang được hiện đại hóa ở Belarus:
Theo giaoduc.net.vn