BÀI VIẾT MỚI NHẤT

KẾT QUẢ XỔ SỐ BẾN TRE

HOẠT ĐỘNG

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bị cách chức

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdyukov. 

Bộ trưởng mới của Nga được chỉ định là Sergei Shoigu, hiện giữ chức tỉnh trưởng vùng Moskva. Thông báo này được đưa ra trong cuộc gặp giữa Tổng thống và ông Shoigu.

“Xem xét đến các tình hình  liên quan đến Bộ Quốc phòng, và để tạo điều kiện cho những cuộc điều tra mang tính khách quan, tôi đã quyết định cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anatoli Serdyukov" - truyền thông Nga dẫn lời ông Putin cho biết.

Tuy nhiên, ông Putin cũng dành cho ông Serdyukov những lời trân trọng: "trong những năm gần đây, vị cựu bộ trưởng đã có đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của lực lượng vũ trang, để giải quyết các vấn đề xã hội, trong đó có vấn đề nhà ở”.

Theo ý kiến của Tổng thống, ộ trưởng mới phải là người có khả năng tiếp tục thúc đẩy được sự phát triển của lực lượng vũ trang, hỗ trợ việc hoàn thành các đơn đặt hàng quốc phòng của Nhà nước và hàng loạt những kế hoạch quy mô lớn đã đề ra nhằm hiện đại hóa quân đội.

Theo ông Dmitri Peskov, thư ký truyền thông của Tổng thống Putin, quyết định cách chức Serdyukov do đích thân Tổng thống Nga thực hiện. Còn quyết định chọn ông Shoigu là người thay thế  được đưa ra sau khi Tổng thống tham khảo ý kiến của Thủ tướng Dmitri Medvedev.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu

Theo truyền thông Nga, ông Serdyukov bị cách chức sau vụ bê bối ồn ào liên quan đến công ty Obaronservis thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng Nga.

Ủy ban điều tra quân sự Nga đang lập hồ sơ về tội lừa đảo, lạm dụng chức vụ trong quản lý bất động sản, đất đai và cổ phiếu của công ty Oboronservice, một công ty trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Việc ông Serdyukov, được cho là nhân vật thân cận với Thủ tướng Medvedev bị cách chức không phải là sự kiện quá bất ngờ.

Theo một số nguồn thạo tin, ngay sau bầu cử Tổng thống Nga năm 2012 đã có thông tin về khả năng phải rời cương vị của ông Serdyukov sau một số cải cách không mấy thành công ở Bộ Quốc phòng Nga trong thời kỳ ông làm bộ trưởng. Khi đó, có tin nói rằng ông Rogorin sẽ thay vị trí của ông Serdyukov.
Phản ứng trước quyết định này của Tổng thống, tỉnh trưởng vùng Moskva Sergei Shoigu cho biết, với ông đây là “một lời đề nghị hoàn toàn bất ngờ’.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin, ông đã  hứa sẽ cố gắng hết sức để đáp ứng được kỳ vọng của Tổng thống.
Ông Serdyukov xuất thân là dân kinh doanh, từng giữ chức người đứng đầu cơ quan thuế và trở thành nhân vật dân sự đầu tiên nắm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga thời hậu Xô Viết.

Ông Sergey Soigu được bổ nhiệm là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 7 của Liên bang Nga. Ông giữ chức Tỉnh trưởng Tỉnh Moscow từ tháng 5/2012. Trước đó Sergey Soigu là Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga từ năm 1994 đến năm 2012, dưới thời các Tổng thống Boris Elsin, Vladimir Putin và Dmitry Medvedev. Ông Soigu mang quân hàm Đại tướng (từ năm 2003) và là thành viên đảng Nước Nga thống nhất.

Theo AFP, việc bổ nhiệm Serdyukov cũng từng làm dấy lên tranh cãi trong giới quân sự Nga.

Hiền Thảo - Danh Nguyễn (theo Itar-tass)